Truy cập nội dung luôn

Tưng bừng ngày hội tòng quân thị xã Phổ Yên năm 2021

2021-02-27 11:00:00.0

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới. Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng ngày 27/2 (Tức ngày 16 tháng Giêng năm Tân Sửu) tại sân Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ. Thị xã Phổ Yên tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2021. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Xuân Trường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Tuân - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thị xã Phổ Yên có các đồng chí: Bùi Văn Lương - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐNVQS thị xã; Các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND; các đồng chí là thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự; Thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể của Thị xã; lãnh đạo Đảng ủy, UBND 18 xã, phường; đại diện các đơn vị nhận quân cùng 297 thanh niên ưu tú lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.

Trong tiết trời dịu nhẹ của những ngày đầu xuân, ngay từ sáng sớm, trên khắp các trục đường đổ về khu vực trung tâm của thị xã đã rợp màu tươi thắm của cờ hoa, biểu ngữ được giăng kín trên các đường phố. Từng dòng người náo nức sớm có mặt tại sân Đền thờ các anh hùng liệt sỹ thị xã Phổ Yên - nơi tổ chức lễ giao nhận quân để đưa tiễn con em mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đến tiễn đưa con trai của mình lên đường nhập ngũ, ông Đàm Văn Huấn ở xóm Kim Tỉnh, xã Trung Thành xúc động chia sẻ: “Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, tôi và các thân nhân khác không được vào trong để tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ. Chỉ mong sao khi vào quân ngũ, cháu sẽ rắn rỏi, ra sức học tập, rèn luyện để sau này có thể cống hiến cho đất nước, cho Quân đội”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo cho lễ giao nhận quân được diễn ra an toàn, ngay từ sáng sớm lực lượng chức năng, ngành chuyên môn của thị xã đã có mặt khu vực diễn ra buổi lễ để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. UBND Thị xã Phổ Yên đã có công văn chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới toàn thể nhân dân đặc biệt là những thân nhân, gia đình của các tân binh lên đường nhập ngũ hạn chế đến đưa tiễn con em mình và đặc biệt không được phép vào phía bên trong khu vực tổ chức buổi lễ. Thiếu tá Phan Văn Kiên, Đội trưởng đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thị xã Phổ Yên cho biết: “Công an thị xã đã huy động tối đa lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, tuyên truyền và đảm bảo nhân dân không vào khu vực tổ chức lễ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”. Bên cạnh đó, lực lượng y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang và nước sát khuẩn tay nhanh cho toàn thể các đại biểu và tân binh tại buổi lễ.

Cũng như năm trước, mặc dù tại lễ giao nhận quân chỉ được chào tạm biệt gia đình người thân từ xa, song trên mỗi gương mặt các tân binh đều biểu hiện niềm vui, sự phấn khởi trước giờ lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của Tổ quốc và cũng là thể hiện niềm tin cùng những hoài bão khát khao lớn. Sau khi học xong đại học, tân binh Nguyễn Văn Công ở xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến đã gác lại mọi dự định, kế hoạch, viết đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ. Với em, môi trường quân ngũ không chỉ giúp bản thân trưởng thành hơn, mà còn là nơi để em thể hiện khát vọng, trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước.

Ngay sau lễ chào cờ trang nghiêm, Thượng tá Trần Tiến Dũng – Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ năm 2020. Năm nay, T.X Phổ Yên được giao chỉ tiêu gọi 297 công dân lên đường nhập ngũ (tăng 11 công dân so với năm 2020), trong đó có 162 chỉ tiêu Quân sự và 35 chỉ tiêu Công an, giao cho 6 đơn vị nhận quân, gồm: Lữ đoàn 144 Bộ tổng tham mưu; Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lữ đoàn 210, Lữ đoàn 382, Sư đoàn Bộ binh 3 Quân khu I và Công an tỉnh Thái Nguyên. Được biết, số thanh niên của Thị xã Phổ Yên lên đường nhập ngũ đều có trình độ văn hóa từ THCS trở lên, 100% các tân binh đều có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và khám sàng lọc nên các tân binh đều đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe. Cơ bản tân binh được bồi dưỡng kiến thức về Đảng trước khi nhập ngũ.  

Sau khi công bố Quyết định giao nhận quân, đồng chí Bùi Văn Lương -  Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, chủ tịch HĐNVQS thị xã đã có bài phát biểu trọng thể tại buổi lễ, đồng chí nhấn mạnh: “Tự hào trải qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, cùng với đồng bào chiến sỹ cả nước, nhân dân các dân tộc thị xã Phổ Yên, các thế hệ thanh niên lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Hàng vạn người con thân yêu của thị xã đã nối tiếp nhau, anh dũng chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, đồng thời làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả. Gần 1.400 sỹ quan, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh ngoài chiến trường. Máu của các anh hùng Liệt sỹ đã tô thắm thêm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Đã có nhiều sỹ quan, chiến sỹ, những người con của quê hương trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong Quân đội. Nhiều sỹ quan, chiến sỹ sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước và Quân đội giao phó, sau khi trở về địa phương tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, tham gia vào bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể từ thị xã đến cơ sở và là những công dân tích cực trong phòng chống tham mưu, diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta; Tham gia tích cực trong lao động sản xuất, phòng chống các tệ nạn xã hội trong xây dựng thị xã và xây dựng nông thôn mới. Quán triệt sâu sắc yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thị xã Phổ Yên mong các thanh niên, những người con thân yêu của Thị xã Phổ Yên anh hùng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, của các thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đẩu trở thành những sĩ quan, chiến sĩ giỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho, xứng đáng là những người con thân yêu của quê hương có truyền thống cách mạng”.

Để đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tân binh, trước đó Thị uỷ, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở đặc điểm của địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự Thị xã Phổ Yên đã chủ động tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Thị xã chỉ đạo công tác sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, yêu cầu các địa phương chủ động nắm bắt và quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Công tác phát lệnh gọi nhập ngũ được phát đến tận tay thanh niên trúng tuyển. Trước ngày hội giao quân theo quy định, các địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: giao lưu, gặp mặt, tặng quà động viên các tân binh chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau các nghi thức truyền thống, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương đã tặng hoa và động viên, nhắc nhở các tân binh lên đường nhập ngũ phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tiếp tục học tập nâng cao trình độ, đạo đức cách mạng; chấp hành nghiêm điều lệnh của quân đội, phát huy sức trẻ sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 được hiệu quả, người thân các tân bình không được vào khu vực đưa tiễn. Những chiếc xe từ từ lăn bánh, những cái vẫy tay từ xa mang theo tình cảm yêu thương, nồng ấm của người ở lại, với niềm mong muốn các tân binh sẽ  tích cực học tập, rèn luyện, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau đúng 20 phút làm việc khẩn trương, lễ giao nhận quân của Thị xã Phổ Yên đã thành công tốt đẹp, tân binh phấn khởi lên đường sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và truyền thống của quê hương cách mạng, quê hương Phổ Yên anh hùng./.

Nguyễn Ngân – Đình Quỳnh

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1613664