Truy cập nội dung luôn

Một hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ

2021-04-13 13:30:00.0

Đến xóm Hộ sơn xã Nam Tiến, có lẽ không ai là không biết đến hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1984. Càng bi đát hơn khi cuối tháng 3 vừa qua, chị đột ngột qua đời để lại 2 đứa con, đứa lớn hiện đang học lớp 4, còn đứa nhỏ mới “đỏ hỏn” được hơn 1 tháng tuổi, hiện rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Theo chân lãnh đạo xã Nam Tiến cùng đoàn tình nguyện viên của câu lạc bộ thanh niên tình nguyện thị xã Phổ Yên đến thăm, tặng quà giúp đỡ 2 cháu nhỏ, từ con đường bê tông liên xóm, chúng tôi phải băng qua 1 đoạn đường đất dài khoảng 200m để đến được với gia đình. Sau trận mưa rào đêm hôm trước, con đường càng trở nên lầy lội. căn nhà của chị hải và 2 con nằm heo hút nơi cuối con đường, xung quanh là bụi cây rậm rạp. Nằm trên khoảng sân trống đầy bùn đất, hiện ra trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà siêu vẹo. Gọi là nhà, nhưng nó chẳng khác gì một công trình bị bị bỏ hoang với tường vách trát bằng đất, thủng lỗ rỗ, mái nhà lợp ngói đã mục nát sập xuống trơ cả những thanh tre bên trong. Nhà không có cửa, bên trong chỉ có mấy đống củi vụn, chiếc giường đã bị mọt, trên không trung thì treo chằng chịt đồ sơ sinh của em bé. Nhiều người trong đoàn đã rơi nước khi bắt gặp hoàn cảnh như vậy.

Đôi mắt đỏ hoe ngấn lệ khi nghĩ đến người con gái đáng thương và hai cháu ngoại còn nhỏ dại, rồi dự cảm về tương lai khó khăn của chúng, bà Nguyễn Thị Hồng, hơn 70 tuổi, mẹ đẻ của chị Hải bùi ngùi kể lại: Bản thân chị bị mắc bệnh động kinh, hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gia đình là hộ nghèo lâu năm của xã. Nhưng với bản năng muốn làm mẹ nên chị vẫn quyết định sinh con và làm mẹ đơn thân của 2 đứa con nhỏ dại. Đứa con lớn của chị là cháu Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 2011, hiện là học sinh trường Tiểu học Nam Tiến, tuy đã 10 tuổi nhưng thân hình gầy gò, yếu ớt. Cuối tháng 3/2021, khi vừa mới sinh đứa con út là cháu Nguyễn Bình An mới được 1,5 tháng, chị Hải không may bị ngã ngoài đường trong một lần bệnh tình tái phát, khi được mọi người phát hiện thì chị đã qua đời.

Sau ngày mẹ mất, cháu Bình An còn quá nhỏ, thiếu hơi mẹ và sữa mẹ nên cháu khóc ngặt cả ngày. Rồi dần dần, cháu cũng quen với việc thiếu vắng hơi ấm của mẹ mà ngoan hơn, đứa trẻ non nớt nằm lọt thỏm trong vòng tay của bà ngoại và uống hết bình sữa một cách ngon lành. Trước khi mất, chị Hải và 2 cháu nhỏ ở riêng, còn mẹ chị ở với người con trai cả. Tuy nhiên, hiện nay 2 cháu bé do bà ngoại già yếu đã hơn 70 tuổi chăm sóc chính, ngoài ra cũng nhận được sự giúp đỡ của bà con, cô bác họ hàng.

Ông Tạ Văn Hồng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Tiến cho biết: “Trước khi qua đời, hoàn cảnh của chị Hải vô cùng khó khăn, bản thân chị mắc bệnh động kinh, gia đình là hộ mới thoát nghèo vào năm 2020. Sau khi chị quả đời, để lại 2 con nhỏ, hoàn cảnh lại càng khó khăn hơn. Hiện bà ngoại của hai cháu nhận trách nhiệm thay con gái chăm sóc cháu ngoại”.

Anh Đồng Văn Thành – chủ nhiệm câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Thị xã Phổ Yên chia sẻ: Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Câu lạc bộ đã đứng ra kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân và cộng đồng mạng xã hội. Trong thời gian 1 tuần, câu lạc bộ đã quyên góp được số tiền 65 triệu đồng và làm thành cuốn sổ tiết kiệm để hỗ trợ gia đình nuôi nấng 2 cháu ăn học khôn lớn. Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện cũng tìm đến tận gia đình, trực tiếp hỗ trợ 2 cháu bé tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm và vật dụng như: sữa, bỉm, quần áo, đồ chơi..

Bà Nguyễn Thị Hồng, bà ngoại của 2 cháu bé chia sẻ thêm: Sau khi mẹ các cháu qua đời, bà con lối xóm, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã đến chia sẻ, động viên và giúp đỡ về vật chất để bà có thêm điều kiện thay mẹ cháu nuôi nấng hai cháu. Bà chỉ mong trời phật cho bà có đủ sức khỏe để bà có thể nuôi dưỡng các cháu khôn lớn, mai sau trở thành người có ích cho xã hội.

Chia tay gia đình, hình ảnh hai đứa cháu mồ côi thơ dại, nép mình trong vòng tay người bà ngoại với mái tóc bạc phơ cứ ám ảnh mãi trong tâm trí chúng tôi. Thông qua bài viết này, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân và các tấm lòng hảo tâm để hai cháu Nguyễn Thị Thu Trang và Nguyễn Bình An được tiếp tục sống trong vòng tay yêu thường, khôn lớn và trưởng thành. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Hồng, xóm Hộ Sơn, xã Nam Tiến, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Nguyễn Ngân



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1614112